Ra mắt sách Thiền luận với chủ đề “Luận giải về thiền - Tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống”

VHO- Sáng ngày 4.6, tại đường sách TP.HCM đã diễn ra buổi ra mắt sách Thiền luận của Tiến sĩ Dương Ngọc Dũng, một tác giả, dịch giả nổi tiếng đã có nhiều tác phẩm ấn tượng về nghiên cứu triết học và thần học.

Ra mắt sách Thiền luận với chủ đề “Luận giải về thiền - Tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống” - Anh 1

Tiến sĩ Dương Ngọc Dũng tại buổi giao lưu và ra mắt sách Thiền luận

Thiền luận bao gồm ba quyển Thượng, Trung, Hạ, đây là một tác phẩm đã không còn xa lạ với các độc giả Việt Nam, đặc biệt là những người có đam mê nghiên cứu về căn nguyên, nguồn cội cũng như sự phát triển về thần học và sâu hơn nữa là thiền định. Cuốn sách ra mắt độc giả lần đầu tiên vào năm 1971 và đến nay khi nhận thấy ngày càng có nhiều người tìm đến văn hóa thiền định để đi tìm bình yên, xua tan mệt mỏi, áp lực và căng thẳng của cuộc sống. Sau 2 năm nghiên cứu các thể loại tư liệu với nhiều ngôn ngữ khác nhau thì dịch giả Dương Ngọc Dũng đã phối hợp cùng công ty CP văn hóa Văn Lang - VanlangBooks cho ra mắt bản dịch thuật mới nhất, để gửi đến công chúng cả nước với mong muốn mọi người sẽ có thể hiểu sâu rộng hơn về thiền và thực hiện thiền hợp lý, đúng cách và hiệu quả.

Khác với nguyên tác và các bản dịch thuật trước, cuốn sách Thiền luận lần này mang đến cho độc giả nhiều sự thú vị, mới mẻ hơn về cả hình thức lẫn nội dung. Thay vì là ba quyển Thượng, Trung, Hạ như nguyên bản thì lần tái bản này đã có sự khác biệt khi gộp cả ba vào thành một tác phẩm. Điều này không chỉ giúp người xem không bị gián đoạn khi thưởng thức mà còn đem đến sự tiện lợi, dễ dàng giúp người sở hữu mang theo hoặc làm quà tặng mà tránh bị thất thoát và tăng tính thẩm mĩ cho tác phẩm.

Về mặt nội dung, dịch giả cho biết trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu ông đã tìm được rất nhiều những điểm thú vị, thu hút có thể tiếp tục đi sâu hơn như sự thuyên giải lý thuyết giác ngộ từ góc nhìn của người Trung Quốc, sự khải thị chân lý mới mẻ trong Thiền hoặc lý giải những bức tranh chăn trâu... Tuy nhiên trong quá trình dịch ông đã phát hiện ra trong nguyên tác vẫn còn rất nhiều những thiếu sót, những thông tin chưa được kiểm chứng và chưa khớp thực tế. Điều này đã làm ông cảm thấy kích thích, tò mò, mong muốn khai thác, khám phá hơn nữa để gửi đến quý độc giả bộ sách hoàn chỉnh, chính xác và có nhiều khía cạnh mới mẻ, thú vị hơn về Thiền luận.

Tiến sĩ Dương Ngọc Dũng chia sẻ tại buổi ra mắt sách: “Tôi tập trung dịch những nội dung trong bộ Thiền luận này với hy vọng sự đóng góp của Phật giáo, Thiền tông giáo trong văn hóa Nhật Bản cũng được độc giả hiểu rõ hơn khi đọc sách. Đồng thời, khi dịch tôi cũng đối chiếu so sánh các vấn đề liên quan đến Thiền giữa các tôn giáo đặc biệt là Phật giáo và Ki-tô giáo”.

Cũng chia sẻ về những điểm mới của tác phẩm này, Tổng giám đốc VanlangBooks, ông Vũ Đình Hòa cho biết: “Việc gộp ba cuốn Thượng, Trung, Hạ thành một quyển thống nhất làm tăng giá trị thẩm mỹ, tính trưng bày, tính toàn vẹn của tác phẩm hơn nhiều so với bộ ba cuốn cũ. Chúng tôi hy vọng Vanlangbooks cùng Thiền luận sẽ góp một phần vào nâng cao đời sống nội tâm và trí tuệ của độc giả”.

Chương trình ra mắt sách đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm đến từ các độc giả ở mọi lứa tuổi. Ngoài những chia sẻ xoay quanh tác phẩm, sự kiện còn có phần giao lưu khán giả và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình.

THANH HUYÊN

Ý kiến bạn đọc